Hàng thật - Hàng giả
Cần làm rõ nạn khai thác, mua bán cát lậu ở Nam Định
Thứ Hai, 12/08/2024 - 16:31
Thời gian qua, người dân ở thị trấn Cổ Lễ (huyện Trực Ninh) và thị trấn Cát Thành (huyện Nam Trực, Nam Định) cảm thấy khó hiểu và bất an khi hàng chục xe tải cỡ lớn liên tục chạy trên các tuyến đường nông thôn chở cát, đá từ bờ sông đến các công trình xây dựng.
Tại khu vực Bến đò Cổ Lễ ven đê Hữu Hồng thuộc thị trấn Cổ Lễ, những ngày gần đây liên tục cả ngày và đêm có hàng chục xe tải chạy chở cát, đá từ bến này vận chuyển về đổ công trường xây dựng tuyến đường bộ ven biển Thái Bình – Nam Định II, trong đó có cầu vượt sông Hồng. Điều đáng ngại là tại bến này, người ta xây dựng cả cầu cảng cho xe cẩu ra lấy cát từ những con tàu bị nghi là hút cát trộm trên sông Hồng vào ban đêm và xe ô tô tải chở tải trọng cỡ 20 – 25 tấn ngang nhiên chạy trên con đường có biển quy định tải trọng chỉ 12 tấn.
Những chiếc xe tải cỡ lớn đang ngày đêm nuốt chửng các tuyến đường nông thôn ở huyện Trực Ninh và Nam Trực
Theo thông tin mà phóng viên có được, đơn vị cung cấp cát (bán cát không có hoá đơn, chứng từ) là Công ty TNHH vận tải và thương mại Ngọc Minh Châu, có địa chỉ đăng ký tại 47B Hữu Nghị, thị trấn Cổ Lễ (huyện Trực Ninh, Nam Định). Còn đơn vị đứng ra mua cát không cần hoá đơn, chứng từ là Công ty TNHH phát triển xây dựng Phúc Vinh, địa chỉ tại 24/605 Trường Chinh, phường Hạ Long, TP. Nam Định.
Tại bờ sông Ninh Cơ thuộc thị trấn Cát Thành (huyện Nam Trực, Nam Định) cũng xảy ra trường hợp tương tự. Người ta thuê bến bãi của doanh nghiệp tư nhân Trí Tuệ để tập kết cát, bốc lên xe và cho chạy chủ yếu từ 6h đến 18h hàng ngày. Ông Nguyễn Văn H, một người dân ở thị trấn Cát Thành cho biết, cứ ban đêm là xe chạy chở cát rầm rập, vừa gây bụi bẩn, vừa phá nát đường làng và nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Với những vi phạm kể trên, các cơ quan chức năng ở hai huyện Trực Ninh, Nam Trực và tỉnh Nam Định cần tập trung làm rõ để chấm dứt ngay tình trạng nguy hại đó. Các doanh nghiệp không những bất chấp quy định, tự ý khai thác trộm tài nguyên khoáng sản và có biểu hiện mua bán hoá đơn trái phép để hợp thức hoá việc cung cấp vật liệu xây dựng.
Dấu hiệu “tham nhũng khu vực ngoài nhà nước” đã bộc lộ khá rõ. Có lẽ đã đến lúc Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định cần có những chỉ đạo dứt khoát để đấu tranh, làm rõ và triệt phá những tổ chức, cá nhân vi phạm, không để thất thoát ngân sách nhà nước.
Minh Trường
Khu vực bến đò Cổ Lễ có cần cẩu và nhiều tàu hút cát trái phép đang hoạt động
Tại khu vực Bến đò Cổ Lễ ven đê Hữu Hồng thuộc thị trấn Cổ Lễ, những ngày gần đây liên tục cả ngày và đêm có hàng chục xe tải chạy chở cát, đá từ bến này vận chuyển về đổ công trường xây dựng tuyến đường bộ ven biển Thái Bình – Nam Định II, trong đó có cầu vượt sông Hồng. Điều đáng ngại là tại bến này, người ta xây dựng cả cầu cảng cho xe cẩu ra lấy cát từ những con tàu bị nghi là hút cát trộm trên sông Hồng vào ban đêm và xe ô tô tải chở tải trọng cỡ 20 – 25 tấn ngang nhiên chạy trên con đường có biển quy định tải trọng chỉ 12 tấn.
Những chiếc xe tải cỡ lớn đang ngày đêm nuốt chửng các tuyến đường nông thôn ở huyện Trực Ninh và Nam Trực
Theo thông tin mà phóng viên có được, đơn vị cung cấp cát (bán cát không có hoá đơn, chứng từ) là Công ty TNHH vận tải và thương mại Ngọc Minh Châu, có địa chỉ đăng ký tại 47B Hữu Nghị, thị trấn Cổ Lễ (huyện Trực Ninh, Nam Định). Còn đơn vị đứng ra mua cát không cần hoá đơn, chứng từ là Công ty TNHH phát triển xây dựng Phúc Vinh, địa chỉ tại 24/605 Trường Chinh, phường Hạ Long, TP. Nam Định.
Tại bờ sông Ninh Cơ thuộc thị trấn Cát Thành (huyện Nam Trực, Nam Định) cũng xảy ra trường hợp tương tự. Người ta thuê bến bãi của doanh nghiệp tư nhân Trí Tuệ để tập kết cát, bốc lên xe và cho chạy chủ yếu từ 6h đến 18h hàng ngày. Ông Nguyễn Văn H, một người dân ở thị trấn Cát Thành cho biết, cứ ban đêm là xe chạy chở cát rầm rập, vừa gây bụi bẩn, vừa phá nát đường làng và nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Nhà máy gạch không nung ở thị trấn Cát Thành bị biến thành bãi tập kết cát
Với những vi phạm kể trên, các cơ quan chức năng ở hai huyện Trực Ninh, Nam Trực và tỉnh Nam Định cần tập trung làm rõ để chấm dứt ngay tình trạng nguy hại đó. Các doanh nghiệp không những bất chấp quy định, tự ý khai thác trộm tài nguyên khoáng sản và có biểu hiện mua bán hoá đơn trái phép để hợp thức hoá việc cung cấp vật liệu xây dựng.
Dấu hiệu “tham nhũng khu vực ngoài nhà nước” đã bộc lộ khá rõ. Có lẽ đã đến lúc Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Nam Định cần có những chỉ đạo dứt khoát để đấu tranh, làm rõ và triệt phá những tổ chức, cá nhân vi phạm, không để thất thoát ngân sách nhà nước.
Minh Trường